Mỗi bạn trẻ là một thế giới riêng, đặc biệt, cho nên mỗi trường hợp mỗi khác. Ðiều bất thường ở bạn này có thể vẫn là bình thường ở bạn khác. Do đó, điều quan trọng để nhận diện các triệu chứng khủng hoảng là sự thay đổi đột ngột về hành vi của bạn sau khi có một biến cố xảy ra. Ðể thấy được điều này, các bố mẹ cần phải gần gủi các con thường xuyên thì mới thấy được sự thay đổi. Sau đây là những triệu chứng cần để ý:
– Bạn đang vui tươi, hay nói, hay cãi, hay cười, hay tham gia những sinh hoạt gia đình, nay bỗng im lặng, ở một mình nhiều giờ trong phòng riêng, không muốn tiếp xúc với ai, kể cả nói chuyện điện thoại hay đi chơi với bạn bè, hay cáu kỉnh, hay khóc vô cớ, không còn thiết đến những món ăn hay những đồ chơi mà bạn thường yêu thích.
– Khi nói chuyện, thường bày tỏ những ý tưởng bi quan, chán đời, nói đến cái chết.
– Ðiểm học trong lớp bị tuột xuống trên tất cả các môn. Bạn không còn coi chuyện học là quan trọng như trước.
– Thay đổi cách ăn uống đến độ tăng hay giảm cân một cách trầm trọng: triệu chứng này thường xảy ra nơi các em gái. Có bạn ăn lấy ăn để đến độ mập phì. Có bạn cứ nhất định là mình quá mập, nhịn ăn đến độ gầy mòn, em tập thể thao liên tục, nhiều khi ăn vào rồi chạy vào phòng tắm móc miệng cho ói ra hoặc dùng thuốc xổ để xổ đồ ăn ra. Lúc nào cũng bị ám ảnh là mình quá mập.

-Thích thể hiện khẳng định bản thân, nói những từ mà theo các bạn nghĩ là không ai dám nói- chửi bậy, nói bậy, làm những hành động nổi bật, mặc các quần áo hơi rách một chút, ngắn một chút- thậm chí có bạn còn về nhà cắt ngắn váy đồng phục trường để mặc hoặc vẫn mặc lại các váy từ năm cấp 1.

Thậm chí năng hơn sẽ có các hành động như ăn trộm, ăn cắp, đánh nhau, xử dụng vũ khí, tàn nhẫn với người khác cũng như với loài vật; Bỏ nhà đi qua đêm; Trốn học; sử dụng các chất kích thích như tem phiếu, cỏ… Rất may trường Wellspring rất quan tâm đẩy mạnh việc an toàn thân thể trẻ lên hàng đầu nên các biểu hiện khủng hoảng trầm trọng kia diễn ra rất ít và đều hỗ trợ kịp thời cho các con ngay từ khi các biểu hiện manh nha xảy ra.

Tham Vấn Tâm Lý